Việt Nam – Vương quốc Anh tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm mua bán người và đưa người di cư trái phép

15/04/2024
Chiều 15/4/2024, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã điện đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh James Cleverly để thảo luận về hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Anh trong thời gian tới.

Tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển quan hệ với Vương quốc Anh. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đã phát triển tích cực, toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu. Thông qua trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cơ chế hợp tác, hai nước đã tích cực thúc đẩy hợp tác thiết thực, hiệu quả trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, an ninh, quốc phòng, khoa học – công nghệ, văn hoá giáo dục, kết nối địa phương.

Trên lĩnh vực thực thi pháp luật, Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Anh đã và đang hợp tác chặt chẽ trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. Một số lĩnh vực hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành trọng tâm trong hợp tác thực thi pháp luật giữa hai nước, bao gồm: hợp tác về các vấn đề di cư, quản lý xuất nhập cảnh, phòng, chống tội phạm mua bán người và đưa người di cư trái phép… Hai Bên thường xuyên trao đổi thông tin và triển khai có hiệu quả “Bản ghi nhớ về các vấn đề di cư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Anh”; “Bản ghi nhớ về về hợp tác phòng, chống tội phạm mua bán người”…

Bộ trưởng Tô Lâm điện đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh James Cleverly.
Bộ trưởng Tô Lâm điện đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh James Cleverly.


Nhằm nâng cao quan hệ hợp tác giữa hai Bộ, tại cuộc điện đàm, hai Bộ trưởng đã thống nhất một số nội dung hợp tác như: hai Bên tiếp tục triển khai các văn bản hợp tác đã ký kết, đặc biệt là Bản ghi nhớ hợp tác về phòng, chống mua bán người, Bản ghi nhớ về chia sẻ thông tin xuất nhập cảnh, Bản ghi nhớ về các vấn đề di cư; duy trì, triển khai hoạt động trao đổi đoàn các cấp nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống mua bán người và đưa người di cư trái phép. 

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an Việt Nam ủng hộ và cam kết hợp tác với phía Anh trong phòng, chống mua bán người và đưa người di cư trái phép, sẵn sàng phối hợp trao đổi kinh nghiệm với các cơ quan thực thi pháp luật Anh trong đấu tranh với các tổ chức tội phạm.

Việt Nam tái khẳng định việc không có nạn nhân mua bán người trực tiếp từ Việt Nam sang Anh, công dân Việt Nam là người bị hại trong hoạt động tội phạm có tổ chức tại Châu Âu.

Tại cuộc điện đàm, hai Bộ trưởng cũng thống nhất một số nội dung nhằm tăng cường hợp tác trong thời gian tới như phối hợp thực hiện các dự án tuyên truyền, phổ biến pháp luật, truyền thông cộng đồng về di cư an toàn và phòng, chống di cư trái phép; tăng cường tổ chức các khoá đào tạo, tập tuấn nâng cao năng lực về kỹ thuật, ngoại ngữ phục vụ công tác kiểm soát xuất, nhập cảnh, phòng, chống di cư trái phép, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống mua bán người; tăng cường hợp tác trong đấu tranh chống tội phạm sử dụng công nghệ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm tài chính, ngân hàng, rửa tiền…/.

 

Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website